เทรด หุ้น คืออะไร

เทรด หุ้น คือ อะไร หนึ่งในคำถามที่หลายคนนั้นมีความสงสัยเป็นอย่างยิ่ง และต้องหาคำตอบว่าแท้จริงแล้ว เทรด หุ้น คือ อะไร และเกี่ยวของอะไรกับเรา วันนี้ผมอยากใช้บทความนี้ทำความเข้าใจถึงคำว่าเทรดหุ้น และอาจทำให้คุณนั้นเกิดแรงบันดาลใจในการเข้าไปเทรดในตลาดหุ้นเพื่อทำกำไรอย่างแท้จริงเลยก็เป็นไปได้ครับ พร้อมแล้วเรามาศึกษาความหมายไปด้วยกันเลย

1.เทรด หุ้น คือ อะไร

เสียงเอะอะโวยวาย การโยนเอกสารไปมา คงเห็นได้ไม่ยากในตลาดหุ้นอย่าง Wallstreet แต่เราไม่จำเป็นต้องไปเข้าใจความหมายของคำว่า เทรด หุ้น คือ อะไร ที่มันเครียดขนาดนั้นครับ การเทรดหุ้นนั้นแท้จริงแล้วหมายถึง การซื้อขายหุ้นที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์นั้น ๆ หรือการซื้อสัญญาการเปลี่ยนแปลงราคาที่เราเรียกว่าสัญญา CFD

2.รูปแบบของการ เทรด หุ้น ที่นิยม

จากความหมายในข้อที่ 1 ทำให้เราสามารถแบ่งรูปแบบของการ เทรด หุ้น ออกมาเป็น 2 รูปแบบง่ายๆ ดังต่อไปนี้คือ

2.1ซื้อหุ้นจริง: การซื้อหุ้นจริง ก็คือการซื้อหุ้นจริง ๆ เลย เช่นซื้อหุ้น BTS ที่ราคา 10 บาทต่อหุ้น จำนวน 100,000 หุ้น เป็นเงิน 1,000,000 บาทโดยหากในอนาคตราคาหุ้นมีราคาสูงขึ้นเช่น เป็นหุ้นละ 12 บาท หากเราขายหุ้นทั้งหมด เราจะได้ค่าส่วนต่างที่ 200,000 บาทเลยทีเดียว!

2.2ซื้อสัญญาการเปลี่ยนแปลงราคา หรือ CFD: ในส่วนของรูปแบบการซื้อหุ้น CFD นั้นจะต่างจากแบบแรก กล่าวคือ เราสามารถซื้อเป็นสัญญาประกันราคาขึ้น หรือลงในอนาคตได้ และสามารถทำกำไรในขาลงก็ได้ ถ้าเราเปิดสัญญา Sell ซึ่งรูปแบบของการซื้อขายแบบที่ 2 นี้เองที่ทำกำไรได้ดี และเหมาะสมสำหรับมือเทรดทั่วๆไป

3.ปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาหุ้น

เมื่อเราเข้าใจแล้วว่า เทรด หุ้น คือ อะไร เรามาศึกษาเพิ่มเติมเล็กน้อย ถึงปัจจัยที่ส่งผลโดยตรงต่อราคาหุ้นในประเทศไทยของเราว่ามีอะไรบ้าง

3.1รายรับของบริษัทนั้น ๆ หากบริษัทปิดงบดุลแล้วมีกำไร ก็เป็นเหตุให้ราคาหุ้นวิ่งขึ้นต่อเนื่อง

3.2ปัญหาต่างๆภายในองค์กร หากภายในองค์กรเกิดการมีปัญหา ก็อาจส่งผลต่อราคาหุ้นที่ตกลงได้เช่นกัน

3.3 ข่าวในวงการอุตสาหกรรม ข่าวต่างๆทั้งภาคเกษตรและภาคอุตสาหกรรม ต่างมีผลต่อราครเทรดของสินทรัพย์ทั้งสิ้น ให้เราระวังไว้ให้ดี

3.4 บทวิเคราะห์ ข้อสุดท้ายที่ต้องดูคือบทวิเคราะห์ ที่ผู้เชี่ยวชาญได้เตรียมไว้ให้กับเรา เพื่อจะได้เอาเป็นแนวทางในการทำกำไรของคุ

4.ทำไมการเทรดหุ้นจึงน่าลงทุน

สาเหตุที่การลงทุนในหุ้นเป็นเรื่องน่าลงทุน เพราะว่าสามารถช่วยเพิ่ม Leverge ให้กับตัวคุณเอง และคุณยังได้รับดอกเบื้ยเงินปันผลอีกด้วย อธิบายมาถึงข้อ 4 นี้แล้วผู้เขียนเชื่อว่าคุณคงเข้าใจเกี่ยวกับ เทรด หุ้น คือ อะไ ดีขึ้นแล้วนะครับ


Tony
Tony

ด้วยความหลงรักในตลาด Future และได้เห็นเทรดเดอร์หน้าใหม่ที่ทำเงินได้ ทำให้อยากเขียนและเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตลาดแห่งนี้ แม้ตนเองจะเทรดไม่เป็น แต่อย่างน้อยก๋ขอรวบรวมเครื่องมือมาให้คุณได้ทดลองและเอาไปใช้ให้สำเร็จ เป็นที่ 1 ในระดับโลกนะครับ