อย่าลงทุน Bitcoin เพราะมันหลอกเงินคุณ อย่าลงทุน Bitcoin เพราะมันเหมือนแชร์ลูกโซ่ เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินประโยคเหล่านี้กันมาเยอะแล้ว แต่… รู้หรือไม่ว่า Bitcoin คืออะไร ทำไมถึงได้รับความนิยม และมันสามารถทำเงินให้กับคุณได้จริงหรือไม่ บทความนี้จะมาแจ้งเตือนทุกคนเกี่ยวกับเรื่องนี้กัน โดยมีข้อแม้ว่าถ้าอ่านจบ อย่าลงทุน Bitcoin ถ้าคุณไม่ต้องการที่จะรวย…

Bitcoin คือสกุลเงินในรูปแบบของดิจิทัล ถูกสร้างขึ้นมาด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ ไม่มีใครเป็นเจ้าของ Bitcoin ไม่มีรูปร่าง ไม่สามารถจับต้องได้เหมือนธนบัตรหรือเหรียญเงินบาทที่เราใช้กัน ทั้งนี้ Bitcoin ถูกสร้างขึ้นมาด้วยกลุ่มนักพัฒนาเล็กๆกลุ่มหนึ่ง ตลอดจนบริษัทใหญ่ๆทั่วโลก ซึ่งระบบของ Bitcoin จะถูกรันโดยคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งานทั่วโลก โดยใช้ระบบซอฟต์แวร์ในการถอดสมการคณิตศาสตร์

แล้วใครเป็นคนสร้าง Bitcoin ?

นักพัฒนาด้านซอฟต์แวร์ ผู้ใช้นามแฝงว่า ซาโตชิ นาคาโมโตะ เป็นผู้พัฒนา Bitcoin ขึ้น ซึ่งเป็นระบบจ่ายเงินที่อ้างอิงอยู่บนการถอดสมการคณิตศาสตร์ โดยจุดประสงค์ของเขาคนนี้คือ การสร้างสกุลเงินที่เป็นอิสระจากรัฐบาล ธนาคาร และสามารถส่งหากันผ่านระบบอินเทอร์เน็ต อีกทั้งยังมีค่าธรรมเนียมที่ถูกมากๆ (แตกต่างจากธนาคารที่หากมีการทรัพย์สินเยอะ ค่าธรรมเนียมก็ยิ่งเพิ่มขึ้นตามไปด้วย)

ทำไม ? ถ้าไม่อยากรวย อย่าลงทุน Bitcoin

  1. เพราะ Bitcoin มีความพิเศษในตัวมันเอง ทำให้แม้แต่ค่าเงินของรัฐบาลก็ไม่อาจลอกเลียนแบบได้

เนื่องจากใช้เทคโนโลยีการกระจาย เครือข่ายของ Bitcoin ไม่ได้ถูกควบคุมโดยศูนย์กลางที่ไหนหรือใครคนใดคนหนึ่ง เครื่องขุด Bitcoin ทุกๆเครื่องจึงมีส่วนช่วยในการทำธุรกรรมในการจ่ายเงินของ Bitcoin และเครื่องขุดเหล่านี้ทำงานด้วยกันทั่วโลก หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือ ในทางทฏษฎีแล้ว ทางรัฐบาลหรือผู้ที่มีอำนาจไม่สามารถเข้ามายึดหรือสั่งทำลายเครื่องขุด Bitcoin เพียงแค่เครื่องใดเครื่องหนึ่ง เพื่อหวังให้ระบบเครือข่ายของ Bitcoin ล่มสลายลงได้ หรือแม้แต่พยายามที่จะยึดเอา Bitcoin มาเป็นของตัวเองแบบที่ธนาคารกลางแห่งยุโรปเคยพยายามลองทำมาแล้วที่ Cyprus ในปี 2013 แต่ก็ล้มเหลวไปในที่สุด (ข่าวนี้ดังมากในยุโรปและในรัสเซีย)

ประเด็นคือ ถ้าอยากจะทำลาย Bitcoin ให้หมดไปจากโลกนี้ ทางรัฐบาลอาจต้องไล่ทำลายเครื่องขุด Bitcoin ที่มีกระจายไปอยู่ทั่วโลกนั่นเอง แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่ายหรือเป็นไปได้เลย

  1. ง่ายต่อการติดตั้ง

ธนาคารส่วนใหญ่จะพยายามหลอกล่อและเชิญให้คุณมาเปิดบัญชีธนาคารที่มีขั้นตอนการเปิดที่ยุ่งยาก ทำให้พ่อค้า แม่ค้าหรือคนที่สนใจจะลงทุนอะไรสักอย่าง ลืมเรื่องการเปิดบัญชีธนาคารเพื่อการค้าขายแบบง่ายๆไปได้เลย แต่ทว่า… ในขณะเดียวกัน การเปิดใช้งานกระเป๋า Bitcoin สามารถที่ทำได้ให้เสร็จในระดับวินาทีได้เลย ไม่มีคำถามมาถามให้กวนใจ และไม่มีค่าธรรมเนียมใดๆทั้งสิ้น เรียกว่า ถูกกว่านี้ ไม่มีอีกแล้ว

  1. มันไร้ตัวตน

ซึ่งก็ใช่ เนื่องจากผู้ใช้งานสามารถที่จะถือบัญชี Bitcoin ได้ทีละหลายๆบัญชี และบัญชีเหล่านั้นก็ไม่ได้มีชื่อ หรือข้อมูลส่วนตัวของคุณมาเชื่อมโยง แต่มันกลับโปร่งใสแบบ 100% เพราะรายละเอียดการเก็บ Bitcoin นั้นละเอียดในระดับที่สามารถตรวจจับไปจนถึงการโอนครั้งแรกตั้งแต่มี Bitcoin มาเลยทีเดียว

ทั้งนี้ สมุดบัญชีการโอนของ Bitcoin ในวงการจะเรียกกันว่าบล็อกเชน Blockchain โดยบล็อกเชนที่ว่านี้จะเปรียบเสมือนสมุดบัญชีธนาคารกลางที่บอกความเคลื่อนไหวของบัญชี Bitcoin ทั่วโลก ถ้าคุณมีบัญชี Bitcoin ที่เคยใช้ – ส่งหรือรับ Bitcoin แล้วล่ะก็ ทุกคนสามารถที่จะเข้ามาตรวจได้ว่า แต่ละเล่มบัญชีเคยมีการเคลื่อนไหวของจำนวน Bitcoin เข้าออกมาแล้วกี่ Bitcoin แต่พวกเขาจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าอันไหนเป็นของคุณ มีเทคนิคที่ผู้ใช้ Bitcoin บางคนนำมาแนะเพื่อเพิ่มความไร้ตัวตนให้คุณด้วยการไม่ใช้กระเป๋าเงิน  Bitcoin ใบเดียวตลอดหลายๆครั้ง และการโอน Bitcoin ไปทีละเยอะๆกระจายไปทีละหลายๆกระเป๋านั่นเอง

  1. ค่าธรรมเนียมที่ต่ำมาก

ธนาคารอาจจะคิดค่าธรรมเนียมในการโอนเงินกับเราในบางกรณี แต่ Bitcoin ไม่มี ! แถมการโอนก็รวดเร็วมาก คุณสามารถส่ง Bitcoin ไปหาใครก็ได้บนโลกนี้ โดย Bitcoin ที่คุณส่งข้ามโลกไปหาอีกคนนั้น จะไปปรากฏที่กระเป๋าเงินของเขาในระดับนาที ดังนั้น ไม่ต้องกลัวว่าระบบดังกล่าวจะทำงานช้า ไม่ทันใจ

  1. เรียกคืนไม่ได้

เมื่อ Bitcoin ถูกส่งออกไปนั้น มันจะไม่มีวันกลับมาหาคุณอีก หรือนอกจากผู้ได้รับจะส่งมันกลับคืนมาหาคุณ ดังนั้น ในข้อนี้ควรตรวจทานให้ดีสักนิดก่อนส่งไป เพราะไม่ได้ต่างอะไรกับการโอนเงินไปให้ผิดคน ถ้าโอนไปแล้ว ก็ยากที่จะได้คืน

สรุปคือ Bitcoin นั้นมีข้อดีที่มากพอสมควร และหลายคนคงสงสัยกันว่า แล้วเราจะไปขุดหรือหา Bitcoin ที่ไหนดีล่ะ… โดยสถานที่ๆคุณสามารถซื้อ Bitcoin ได้ในไทย ปัจจุบันตลาดการแลกเปลี่ยน Bitcoin ในประเทศไทยเริ่มบูมมากกว่าเมื่อก่อนเยอะมาก และมีผู้ให้บริการหลายๆที่เปิดตัวกันมากขึ้น ทำให้ตัวเลือกสำหรับผู้บริโภคนั้นก็มีเยอะขึ้นตามไปด้วย หากสนใจอยากอยากจะรวย หรือสงสัยว่าทำไม อย่าลงทุน Bitcoin จะดีจริงหรือแย่จริง คงไม่มีใครทราบได้ ถ้าคุณยังไม่ได้มาลองสัมผัสหรือศึกษา Bitcoin ด้วยตัวคุณเอง


Tony
Tony

ด้วยความหลงรักในตลาด Future และได้เห็นเทรดเดอร์หน้าใหม่ที่ทำเงินได้ ทำให้อยากเขียนและเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตลาดแห่งนี้ แม้ตนเองจะเทรดไม่เป็น แต่อย่างน้อยก๋ขอรวบรวมเครื่องมือมาให้คุณได้ทดลองและเอาไปใช้ให้สำเร็จ เป็นที่ 1 ในระดับโลกนะครับ